HƯỚNG DẪN CHẾ BIẾN TÔM SỐT MẬT ONG

Các món ăn từ tôm bao giờ cũng hấp dẫn. Từ tôm, người ta có thể chế biến ra vô số các món ăn hấp dẫn, từ những món đơn giản tư tôm rim, tôm chiên cho tới cầu kỳ như tôm hấp, gỏi tôm. Tất cả, đều rất thơm ngon bổ dưỡng, không chỉ người lớn mà các em nhỏ cũng đều rất thích. Mật Ong Phong Hưởng xin chia sẻ thành phần của tôm và tác dụng của tôm với sức khỏe:
Tôm chứa ít calo nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng như: vitamin B12, chất sắt, selen, canxi, omega – 3, vv... Trước hết phải kể đến nguồn protetin gần như tinh khiết có trong tôm. Theo phân tích, trong 100g nguồn dinh dưỡng trong tôm tươi có đến 18,4g protein. Cùng với trứng, thịt, cá thì tôm cũng là nguồn cung cấp đạm quan trọng trong khẩu phần ăn của người Việt. Vitamin B12 giữ vai trò quan trọng trong tổng hợp nucleotic, protein, biến dưỡng carbohydrat và chất béo. Nếu cơ thể thiếu hụt loại vitamin này có thể dẫn đến mệt mỏi, chóng mặt, cơ bắp trở nên yếu ớt. Trường hợp nặng hơn là bị tổn hại thần kinh, dễ mắc các bệnh thiếu máu và mất trí.
Tôm tươi
Nguyên liệu tôm tươi
Dưỡng chất selen có trong tôm được xem như một “sát thủ” chuyên loại bỏ và thải trừ các kim loại nặng ra khỏi cơ thể. Ngoài ra tôm còn cung cấp canxi, nguồn canxi chính của tôm chủ yếu ở thịt, chân và càng. Đăc biệt tôm chứa nhiều omega – 3, chất có tác dụng chống lại cảm giác mệt mỏi, buồn chán và trầm cảm. Ngoài ra các axit béo omega-3 còn giúp chống oxy hóa, đẩy lùi quá trình lão hóa.

Mật ong nguyên chất có nhiều tác dụng với sức khỏe còn người như: tăng cường sức đề kháng, làm đẹp, vv... .Tôm là món ăn khá gần gũi và quen thuộc trong bữa cơm của gia đình người Việt. Trong bài viết này, Mật Ong Phong hưởng sẽ giới thiệu tới bạn món tôm sốt mật ong sự kết hợp hoàn hảo giữa 2 thực phẩm tự nhiên, đang được các chị em ưa chuộng trong các món ăn gia đình.

Nguyên liệu:
- 400 gram tôm,  3 quả trứng gà ta, 100 gram hạt óc chó ( bạn có thể dùng hạt điều thay thế cũng được). 100 gram bột năng (hoặc bột ngô), 150 gram đường trắng.
- Các loại gia vị bao gồm: 3 muỗng sốt mayonnaise, 2 muỗng mật ong nguyên chất, 1 muỗng nước cốt chanh và 1 muỗng sữa đặc có đường. Đặc biệt là mật ong hoa bạc hà có chứa nhiều vitamin, dưỡng chất

Cách chế biến tôm sốt mật ong:
Tôm mua về rửa sạch, bóc vỏ và rút hết đường chỉ ở lưng sau đó để ráo nước. Trứng gà tách bỏ lòng đỏ, chỉ lấy lòng trắng trứng rồi đánh bồng lên sau đó thêm 100gram bột năng và ít muối tiêu vào trộn đều. Tiếp theo, bạn cho tôm đã bóc vỏ vào hỗn hợp lòng trắng trứng và bột vừa đánh xong.

Đầu tiên bạn cho 150 gram đường vào chiếc nồi nhỏ, thêm chút nước khuấy đều rồi đun sôi. Khi nước đường sôi, bạn hạ nhỏ lửa cho hạt óc chó vào đảo đều tới khi phần đường sánh lại, hơi ngả vàng thì tắt bếp. Nhanh chóng lấy 1 chiếc muôi thủng vớt hạt óc chó ra đĩa có lót giấy nến ở dưới rồi dàn đều ra, bạn phải dùng giấy nến chứ không nên dùng giấy ăn vì đường sẽ bám hết vào.

 
Các chế biến tôm mật ong
Các chế biến tôm mật ong

Bước  tiếp theo, bạn lấy một chiếc tô cho vào 3 muỗng sốt mayonnaise, 2 muỗng mật ong, 1 muỗng sữa đặc có đường và 1 muỗng nước cốt chanh sau đó khuấy đều lên. Bạn nếm nước sốt sao cho vừa khẩu vị gia đình.

Xếp tôm chiên vào đĩa rồi rưới từ từ phần nước sốt lên đĩa tôm cho ngấm đều. Cuối cùng, rắc hạt óc chó mà các bạn đã chuẩn bị lên trên đĩa tôm. Để tăng phần hấp dẫn và đẹp mắt, bạn nên trang trí vài cọng rau mùi cho món ăn nhé.

Lưu ý: 
- Không chỉ riêng tôm, kể cả các loại hải sản khác không nên ăn tái vì rất dễ “rước” giun sán và ký sinh trùng vào người, thậm chí gây ngộ độc.
- Đừng cho trẻ con ăn cả vỏ tôm, nếu không trẻ rất dễ bị hóc.
- Phụ nữ sau sinh không nên ăn tôm nhiều có thể gây khó tiêu hóa, hình thành sẹo lồi.
- Nếu là người bị dị ứng tôm, tuyệt đối không nên ăn hoặc ăn với số lượng ít.
- Khi bị ho không nên ăn tôm bởi hệ hô hấp đang rất nhạy cảm với mùi tanh của tôm, chỉ khiến bệnh tình càng lâu khỏi.
- Không kết hợp tôm cùng các rau, củ, quả giàu vitamin C. Vì khi vitamin C gặp các độc tố có sẵn trong tôm dẫn đến ngộ độc nghiêm trọng.
-  Mặc dù tôm là món ăn hải sản vừa ngon vừa bổ dưỡng. Thế nhưng chúng ta cần ăn với lượng vừa phải và đúng cách để nguồn dinh dưỡng trong tôm có thể phát huy hết giá trị và công dụng của nó.

Một đĩa tôm mật ong thật đẹp mắt
Một đĩa tôm mật ong thật đẹp mắt

Đĩa tôm sốt mật ong thơm ngon khi thưởng thức bạn sẽ cảm thấy được vị ngọt béo ngậy của phần nước sốt được thấm đều vào những con tôm cùng với những gia vị chanh, mật ong làm món ăn thêm phần hấp dẫn.


Mật Ong Phong Hưởng chúc bạn luộn mạnh khỏe, có thêm kiến thức, bổ xung vào món ăn cho gia đình thêm phong phú.

Nhận xét